0899 909 880

QR code – cách nhận dạng, truy xuất thông tin mới trong xã hội hiện đại

Mã QR là một mã ma trận (hay mã vạch hai chiều) cho phép giải mã ở tốc độ cao. QR là viết tắt của Quick Reponse –  đáp ứng nhanh. Đúng như mục đích ban đầu của người tạo ra nó.

Xuất hiện lần đầu vào năm 1994 tại Nhật Bản, được phát triển bởi công ty Denso Wave. Hiện nay, QR code đang là mã hai chiều thông dụng nhất tại Nhật Bản.

Ứng dụng đầu tiên của mã QR là dùng để theo dõi các bộ phận trong sản xuất xe hơi. Hiện nay nó được dùng ở nhiều ngành khác nhau. 

Sơ lược về “năng lực” của QR code

Khả năng lưu trữ dữ liệu mã QR

Số đơn thuần: Tối đa 7.089 ký tự

Số và chữ: Tối đa 4.296 ký tự

Số nhị phân:  Tối da 2.953 byte

Lượng thông tin chứa trên mã QR nhiều hơn so với mã vạch Barcode. Với khả năng lưu trữ thông tin và tiện dụng, QR code trở thành một bộ phận luôn đi cùng với sự thông dụng của Smartphone.Thêm nữa, khả năng phục hồi nếu có sai xót cũng cao hơn. QRcode hoàn toàn có khả năng thay thế mã vạch truyền thống. QR code có thể lưu trữ nhiều dạng thông tin:

  • Đường link,
  • Thông tin liên hệ (như Cardvisit),
  • Địa chỉ email,
  • Thời gian diễn ra sự kiện,
  • Nội dung tin nhắn SMS,
  • Thậm chí là thông tin định vị vị trí địa lý.

Mã QR có thể xuất hiện ở rất nhiều nơi: trên bảng hiệu, xe buýt, danh thiếp, tạp chị, website, … Người dùng cần có 1 điện thoại có chức năng chụp ảnh và một ứng dụng đọc mã QR code.

Ứng dụng của QRcode

Mã QR là một phương thức giao tiếp giữa sản phẩm và máy tính. Ngày nay, khi mà mạng hàng ngang Blockchain xuất hiện, càng hoàn thiện “năng lực” của QR Code. Hiện tại, QR Code được ứng dụng đa dạng như sau:

  • Sử dụng tại các bến xe bus: người sử dụng khi quét mã QR Code của bến xe bus sẽ biết thông tin về các chuyến xe sắp tới.
  • Sử dụng tại bảo tàng: người sử dụng chỉ cần quét mã QR Code đặt cạnh vật trưng bày là biết được thông tin chi tiết và cập nhật về đồ vật đó.
  • Sử dụng để mua hàng ở bất kỳ đâu: người sử dụng khi đi tàu điện ngầm, xe bus … nếu thấy thích mặt hàng đang quảng cáo trên đó có thể đặt mua ngay lập tức thông qua QR Code và Mobile Internet.
  • Sử dụng tại siêu thị: người mua có thể quét mã QR Code để biết được hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm.
  • Sử dụng tại các hội thảo: người tham gia hội thảo sử dụng QRCode thay cho BusinessCard.
  • Sử dụng với các tờ báo/tạp chí giấy: người đọc có thể quét mã QR Code được in trong tờ báo/tạp chí giấy để truy cập phiên bản online/mobile của tờ báo, tạp chí đó.
  • Sử dụng tại quán bar/club: để xác định xem ca sỹ, ban nhạc, bài nhạc nào sẽ biểu diễ trong ngày.
  • Sử dụng với các món ăn: để biết được công thức và cách chế biến món ăn
  • Sử dụng với đồ vật cá nhân (xe, áo thun…) : để lấy thông tin về chất liệu, nơi sản xuất, …
  • Sử dụng để thu tiền xe ô tô: thay vì việc phải dừng lại trạm thu phí, xe ô tô có thể di chuyển qua trạm với tốc độ vừa phải mà vẫn nộp được phí chỉ bằng 1 lần quét.
  • Một ứng dụng tuyệt vời của Qrcode chính là chống hàng giả.
Tính khả thi và tiềm năng của Mã QR là vô hạn chứ không chỉ gói gọn trong một phạm vi hay lĩnh vực. Mã QR hiện diện khắp mọi nơi và đây có thể là cách nhận dạng, truy xuất thông tin mới trong xã hội hiện đại.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *