0899 909 880

2 cách tăng độ nhận thức thương hiệu với chi phí tối ưu

Độ nhận thức thương hiệu gián tiếp hay trực tiếp tăng hiệu quả kinh doanh. Vì thế, việc tăng độ nhận thức thương hiệu là vấn đề cần được coi trọng. Bài viết dưới đây đưa ra 02 cách thức tăng độ nhận thức thương hiệu với chi phí tối ưu.

Trong quá trình mua hàng, nhận thức thương hiệu diễn ra trước hay sau khi phát sinh nhu cầu mua hàng đều vô cùng quan trọng. Tức là, khách hàng đã biết 1 số thương hiệu về sản phẩm mình muốn mua từ trước đó. Sau đó, khi phát sinh nhu cầu mua hàng thật sự, khách hàng chọn mua 1 trong số các thương hiệu đó. Hoặc khách hàng bắt đầu bằng việc phát sinh nhu cầu và đi tìm hiểu nên mua của hãng nào? Lúc này, giá trị thương hiệu có tác dụng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng.

Nhận thức thương hiệu

Nhận thức thương hiệu (tiếng Anh: Brand awareness) đề cập đến mức độ mà khách hàng có thể gợi nhớ hoặc nhận diện một thương hiệu. 

Nhận thức thương hiệu không phải nhất thiết khách hàng phải nhớ đầy đủ về nhãn hiệu. Nhưng về cơ bản, người dùng sẽ nhớ những đặc điểm “định vị” thương hiệu. Ví dụ như màu sắc nào đặc trưng? logo có màu gì? Bao bì có đặc điểm gì nổi bật? Có tính năng gì nổi bật?

Ví dụ như 1 người tiêu dùng nhờ bạn bè mua giúp 1 loại nước tẩy rửa có màu xanh dương chẳng hạn. Điều này là một trong những biểu hiện việc hiện hữu thương hiệu đó trong tâm trí người dùng.

Các kiểu nhận thức thương hiệu

Các kiểu nhận thức thưng hiệu khác nhau được xác định là gợi nhắc thương hiệu và nhận diện thương hiệu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhận thức thương hiệu có ý nghĩa quan trọng trong quyết định mua hàng. Từ đó, việc quản trị, quảng cáo, hoạch định chiến lược không thể bỏ qua vấn đề này. Theo các nghiên cứu, mỗi khách hàng sẽ có từ 3 -7 top các thương hiệu họ cân nhắc. Và thường thì họ sẽ chọn những thương hiệu thuộc top đầu 1,2,3.

Vì thế, các doanh nghiệp cũng cần theo dõi, duy trì hay tăng trưởng mức độ nhận thức thương hiệu từ thị trường thường kỳ. Việc theo dõi thương xuyên giúp các doanh nghiệp tránh trường hợp bị lãng quên 1 cách nhanh chóng. Do yếu tố cạnh tranh bên ngoài thị trường ảnh hường.

Khách hàng có khuynh hướng mua hàng thuộc các thương hiệu Top of Mind. Theo đó, top 3 những thương hiệu hiện diện đầu tiên trong tâm trí khách hàng thường được chọn khi khách hàng phát sinh nhu cầu mua hàng. Như vậy có thể nói, việc hiện hữu trong tâm trí khách hàng chưa bao giờ là thiếu quan trọng.

Việc duy trì hay tăng trưởng mức độ nhận thức thương hiệu yêu cầu phải có kế hoạch. Dĩ nhiên mỗi kế hoạch đều nhìn nhận trên hiệu quả trực tiếp hay gián tiếp thu được. Và không thể bỏ qua yếu tố chi phí – ngân sách đã chi.

2 cách tăng độ nhận thức thương hiệu với chi phí tối ưu

Dưới đây là 2 phương pháp giúp tăng nhận thức thương hiệu & duy trì nhận thức thương hiệu với chi phí tối ưu mà doanh nghiệp bạn không nên bỏ qua:

SMS Brandname

SMS Brandname là hình thức gửi tin nhắn SMS với phần tên người gửi là tên thương hiệu mà doanh nghiệp đăng ký với nhà mạng.

Trước tiên, khi xử dụng SMS Brandname, loại hình dịch vụ này không hạn chế doanh nghiệp gửi tin nhắn quảng cáo đến khách hàng. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữ các dịch vụ sms hiện có trên thị trường. SMS longcode chỉ cho phép gửi tin CSKH, khong thể quảng cáo. Hay sms Gateway là loại hình tin nhắn mang tin tra cứu thông tin, bình chọn, … khi khách hàng gửi nội dung cú pháp cho trước đến 1 số tổng đài.

Tin nhắn mang thương hiệu giúp tạo niềm tin về tính chân thực của nội dung mà khách hàng nhận được. Vì nội dung tin nhắn cũng như việc sở hữu Brandname đều được kiểm duyệt trước khi gửi đi.

Chi phí để sử dụng dịch vụ SMS gồm:

  • Phí khởi tạo,
  • Phí duy trì,
  • Phí tin nhắn phát sinh hàng tháng

Chi phí chỉ vài trăm đến dưới 1 nghìn đồng cho mỗi tin nhắn SMS.

Voice Brandname

Cuộc gọi thương hiệu (Voice Brandname) là cuộc gọi đến khách hàng có phần người gọi là tên thương hiệu mà doanh nghiệp đăng ký.

Voice Brandname ra đời nhằm không ngừng nâng cáo các dich vụ CSKH. Khi có quá nhiều cuộc gọi đến mỗi ngày, khách hàng đôi khi cảm thấy rất phiền hà. Khách hàng muốn bỏ qua những cuộc gọi đến từ số lạ, nhưng chính vì thế, đôi khi khách hàng bỏ lỡ những lời nhắc hay cuộc gọi quan trọng.

Voice Brandname mang đến những thuận tiện cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Tỷ lệ từ chối cuộc gọi giảm, công việc của nhân viên liên lạc với khách hàng ít bị gián đoạn.

Chi phí để sử dụng dịch vụ Voice gồm:

  • Phí khởi tạo,
  • Phí duy trì,
  • Phí tin nhắn phát sinh hàng tháng

Chi phí cuộc gọi tính theo thời lượng phát sinh cuộc gọi. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể kiểm soát chi phí với các hình thức Autocall với kịch bản thu trước.

Những ngành nghề nào nên ứng dụng SMS Brandname, Voice Brandname

Đa số các ngành nghề đều phù hợp với những loại hình trên vì:

  • SMS là một hoạt động nhắn tin, việc này quá đỗi quen thuộc và thuận tiện cho người dùng. Chi phí yêu cầu không cao. SMS giúp truyền gửi thông điệp dài hơn Voice, cần ghi nhớ hoặc link truy cập. SMS không gửi được hình ảnh hay Video. Nhưng điều này không ảnh hường quá nhiều đến khả năng truyền đạt thông tin. Một vấn đề cần cân nhắc nếu doanh nghiệp nhỏ và nhu cầu gửi tin khá ít mỗi tháng. Trong trường hợp đó, doanh nghiệp cần cân nhắc chi phí duy trì dịch vụ hàng tháng có thỏa đáng không.
  • Voice là việc khách hàng nhận thông tin qua cuộc gọi. Hình thức này cũng thuận tiện và hết sức gần gũi với người dùng. Giống như SMS, người dùng có thể nhận cuộc gọi ở bất kỳ đâu. Thường để liên hệ với khách hàng mà yêu cầu phản hồi ngay. Ví dụ: liên hệ giao hàng, tư vấn dịch vụ, …

Với dịch vụ Voice, về cơ bản phù hợp với hầu hết các ngành nghề. Sử dụng được trong các bộ phận phòng ban của doanh nghiệp. Tuy nhiên, những thông điệp dài, khó ghi nhớ, dạng thông tin truy cập, … cần SMS mới phù hợp. Vì Voice không cho phép lưu lại nội dung như SMS. Doanh nghiệp có thể kết hợp cả 2 hình thức trên một cách linh hoạt để phát huy sức mạnh của mỗi hình thức trên. Điều này giúp cho công tác truyền thông, CSKH, quảng bá đến khách hàng ngày một tốt hơn với chi phí tối ưu. Tăng khả năng nhận thức thương hiệu cũng chính là sự lặp đi lặp lại về thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng.

Liên hệ ngay với bộ phận CSKH của Fibo ngay để được tư vấn và báo giá về các dịch vụ trên đây.